Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

Cảnh đẹp Ninh Bình

Xin giới thiệu chùm ảnh đẹp về Ninh Bình, vùng đất của du lịch sinh thái, lịch sử và lễ hội:
Những cánh đồng lúa xanh mơn man bên chân núi, một kiểu phong cảnh đặc trưng vùng chiêm trũng vốn được mệnh danh là Vịnh Hạ Long trên cạn của Việt Nam. Đất cố đô thật đúng là sơn thanh thủy tú – non nước hữu tình.

user posted image



Cố đô Hoa Lư mùa lúa chín duyên dáng dưới ánh nắng hồng, dòng sông Sào Khê mềm như dải lụa uốn lượn qua làng cổ Trường Yên, nơi đây có 47 di tích gắn với 2 triều đại Đinh - Lê
user posted image

Đất cố đô vẫn còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ và thanh bình của làng quê Việt Nam nhưng rất đặc trưng của vùng bán sơn địa, một vùng mang đậm dấu ấn thời kỳ biển lùi.
user posted image

Cửa Đông vào cố đô Hoa Lư nằm bên cây cầu bắc qua sông Sào Khê. Từ đây theo sông Sào Khê về phía nam 500 m sẽ gặp cầu Ghềnh Tháp, nếu ngược lại lên phía bắc 500 m sẽ gặp Cầu Đông – cây cầu nối giữa nhà thầy bói và chợ cầu Đông trong câu ca dao hài hước: Bà già đi chợ cầu Đông – xem một quẻ bói lấy chồng lợi chăng?
user posted image

Phong cảnh cố đô nhìn từ đỉnh Mã Yên Sơn ( xa xa thấp thoáng bong di tích phủ Vườn Thiên, cầu Đông, cầu Dền, chùa Nhất Trụ, đình Yên Thành, đình Yên Trạch, chùa Cổ Am, chùa Bà Ngô, phủ Chợ, phủ Đầu Tường, núi Cột Cờ, bia Cửa Đông…)
user posted image
Đường vào Tam Cốc – khu du lịch trọng điểm quốc gia. Tam Cốc là hệ thống hang động và các di tích lịch sử gắn với hành cung Vũ Lâm của nhà Trần. Tại đây có nhiều di tích danh thắng như thung Nham, vườn chim, động tiên, chùa Bích Động, Cố Viên Lầu, đền Thái Vi…
user posted image
Thiên nhiên Vân Long, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước độc đáo với loài Voọc mông trắng trong danh sách đỏ. Không gian Vân Long là một đầm lớn dài hàng chục cây số với cảnh quan thoáng đãng, yên ả và ngoạn mục.
user posted image



Hệ thống các hang động đẹp và độc đáo như động Vân Trình, động Tiên, động Mã Tiên, động Địch Lộng và nhiều di chỉ khảo cổ học của văn hóa Hòa Bình, văn hóa Đa Bút ở Ninh Bình như di chỉ Mán Bạc, Đồng Vươn, động Người Xưa, thung Lang, hang Ghềnh… là những thắng cảnh hang động đá vôi nổi tiếng của Việt Nam.
user posted image

Du xuân Ninh Bình không thể bỏ qua các di tích cố đô Hoa Lư như hệ thống chùa cổ, các đền đài thờ vua và Hoa Lư tứ trấn với các lễ hội đặc trưng chỉ có trên đất cố đô là tín ngưỡng thờ Thần Thiên Tôn, Thần Cao Sơn, Thần Quý Minh và Đức Thánh Nguyễn đều là những vị thần gắn với đất này.
user posted image

Khu du lịch Tràng An, Tam Cốc – Bích Động, Khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long, suối khoáng Kênh Gà – động Vân Trình là những tuyến du thuyền hấp dẫn nhất ở Ninh Bình. Mỗi nơi mang một vẻ đẹp khác nhau, tất cả làm nên bức tranh Ninh Bình xinh động, đa sắc màu nhưng rất đỗi thân thương.
user posted image
Du lịch sinh thái phát triển mạnh cùng với hệ thống di tích lịch sử nổi tiếng thu hút 3 triệu lượt khách hành hương trong năm biến Ninh Bình cùng với Hà Nội – Quảng Ninh – Hải Phòng trở thành tứ giác du lịch của miền Bắc Việt Nam.
user posted image
Nhưng không vì phát triển du lịch mà đất cố đô mất đi bản sắc của một vùng lắng đọng những trầm tích văn hóa. Hệ thống di tích Ninh Bình được tôn tạo, tu bổ và được người dân cố đô chăm chút phát huy giá trị di sản. Hiếm có một vùng văn hóa nào mà hai tiếng nước non lại nghĩa tình và sâu nặng đến thế.
user posted image
Khu dự trữ sinh quyển thế giới biển Kim Sơn nằm ở bãi ngang ven biển 4 xã phía nam với đa dạng sinh học và nổi bật về cảnh quan thiên nhiên thích hợp cho loại hình du lịch đồng quê, dã ngoại. Nơi đây thiên nhiên còn hoang sơ với đồng cói, đầm tôm và những bãi dài lấp loáng.
user posted image
Chùa Bái Đính lớn nhất Đông Nam Á nằm giữa vùng Hạ Long cạn là điểm hành hương lớn không thể bỏ qua. Đây là khu chùa thiêng tọa lạc trên mảnh đất địa linh nhân kiệt: đất sinh Vua, sinh Thánh, sinh Thần. Tại đây có đền thờ Vua Đinh, thánh Nguyễn Minh Không và thần Cao Sơn trấn tây Hoa Lư tứ trấn.

Cúc Phương là vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam. Nơi đây có nhiều động thực vật quý hiếm, hiện có thêm du lịch mạo hiểm, xem thú ăn đêm, thăm bản mường và đốt lửa trại trong rừng.

Nhà thờ Phát Diệm – Một di sản kiến trúc độc đáo ở vùng nôi đạo Kim Sơn đang là điểm đến nổi tiếng. Thị trấn Phát Diệm đang vươn mình trở thành thị xã cực nam miền Bắc.
user posted image
Nói đến văn hóa Ninh Bình không thể bỏ qua các đặc sản ẩm thực như dê núi Ninh Bình, cá rô Tổng Trường, khoai lang Hoàng Long, dứa Tam Điệp… Thương hiệu rượu Kim Sơn là một món quà của cư dân vùng đất mở Kim Sơn, được mệnh danh là “nước mát quê hương” để dâng tặng du khách gần xa.
(ST)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn cùng đồng hành với Vầng trăng làng Trữ!