Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2011

Ninh Bình tích cực triển khai sản xuất vụ mùa

(ĐTNB) - Nông dân toàn tỉnh đã hoàn tất việc thu hoạch 41.594 ha lúa đông xuân với năng suất bình quân chung ước đạt 65 tạ/ha.




Nông dân làm đất sản xuất vụ mùa.
          Nông dân làm đất sản xuất vụ mùa
Theo kế hoạch, vụ mùa 2011 toàn tỉnh sẽ gieo cấy 38.549,2 ha lúa…Để đảm bảo cho vụ mùa và vụ đông diễn ra trong khung thời vụ tốt nhất, ngay từ khi chuẩn bị bước vào thu hoạch lúa xuân, các HTX trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch cho khâu làm đất: Hợp đồng với các chủ máy, chia lô, phân vùng, huy động tối đa các loại máy, triển khai sớm khâu làm đất... Do đã được chỉ đạo và khuyến cáo từ trước nên hầu hết các khu đồng đều đã được giữ nước, cùng với vừa qua có mưa nên tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm đất. Đến nay, có thể thấy khâu sản xuất này gần như đã được cơ giới hoá với mỗi HTX có khoảng từ 7-10 chiếc máy làm đất của tư nhân, hoạt động liên tục. Anh Trần Văn Thông, một chủ máy tại HTX Đại Phú (Ninh Khang, Hoa Lư) cho biết: Lúa tốt, rạ cũng tốt nên việc lồng đất phải thực hiện nhiều lần, chủ yếu là làm dầm và lồng đất. Đang là mùa hè, ban ngày nắng, nóng, nên máy hoạt động nhiều vào ban đêm với 2-3 người thay nhau. Những mảnh ruộng máy không xuống được, sử dụng trâu, bò cày bừa hoặc người cuốc.
Đến thời điểm hiện tại đã có gần 30.758 ha được làm đất đợt 1 và trên 15.000 ha đã được bừa cấy. Diện tích mạ đã gieo đạt 1.365,4 ha, dự kiến đã đảm bảo đủ cho diện tích lúa cấy với việc sử dụng phương thức gieo mạ nền là chủ yếu. Đến nay, toàn tỉnh đã cấy được 7.814 ha, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: Chỉ cần làm đất nhanh, thì cấy cũng sẽ nhanh. Các địa phương có thể sử dụng biện pháp gieo thẳng bằng giàn kéo tay để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, đảm bảo khung thời vụ, tiết kiệm được giống và chi phí mà năng suất sau này không thua kém ruộng cấy theo phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, chỉ nên áp dụng biện pháp này ở những khu ruộng thuận lợi trong việc tưới tiêu nước, có hệ thống kênh mương tương đối hoàn chỉnh và phải có sự chỉ đạo, tổ chức sản xuất đồng bộ mới cho hiệu quả cao.

Đinh Chúc
In bài này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn cùng đồng hành với Vầng trăng làng Trữ!