Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở trường THPT Hoa Lư A

Qua 3 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đã tạo không khí thi đua sôi nổi, hình thành môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, ứng xử có văn hóa trong trường học, góp phần từng bước nâng cao
chất lượng giáo dục toàn diện của trường THPT Hoa Lư A.
Để thực hiện nội dung “Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, thu hút học sinh đến trường”, nhà trường tích cực tham gia trồng cây xanh trong sân trường, vừa làm bóng mát, vừa tạo mỹ quan cho khuôn viên nhà trường. Ngoài ra, tích cực huy động mọi nguồn lực xã hội để xây dựng các công trình phụ trợ, đầu tư cơ sở vật chất cho các phòng học, phục vụ cho giảng dạy, học tập, vui chơi cho học sinh. Mỗi tuần, Trường phân công các lớp ít nhất lao động một lần sau buổi học từ 20 đến 30 phút để chăm sóc cây xanh, cây cảnh, làm vệ sinh phòng học… Trường có 1 nhân viên y tế và 1 phòng y tế với đủ cơ số thuốc theo quy định, đảm bảo sơ cứu, cấp cứu kịp thời khi có tai nạn xảy ra. Ngoài ra, hàng năm, các đoàn thể trong nhà trường còn phối hợp với Công an huyện Hoa Lư, thị trấn Thiên Tôn tổ chức tuần tra, kiểm tra trật tự trường học ít nhất 2 lần /năm học; tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện các nội dung về an toàn giao thông, nói không với ma túy, không mang theo vũ khí, phòng chống bạo lực học đường, nhằm thực hiện đúng khẩu hiệu “Nhà giáo mẫu mực, học sinh chăm ngoan, môi trường giáo dục lành mạnh” mà nhà trường đã đặt ra.
Để thực hiện nội dung trong phong trào: “Dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh, giúp các em tự tin trong học tập”, nhà trường đã tạo mọi điều kiện để giáo viên đi tham quan học tập, dự các lớp tập huấn, thực hiện các chuyên đề của Sở Giáo dục và Đào tạo… tích cực đổi mới phương pháp giáo dục theo chuẩn kiến thức, kỹ năng quy định phù hợp với từng loại đối tượng học sinh. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, trong đó có 4 giáo viên có trình độ thạc sỹ, 2 giáo viên đang học cao học; 15 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy đã được tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường tích cực chú trọng, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động trong học tập của các em, việc “Học mà chơi, chơi mà học” cũng được nhà trường lựa chọn nhằm giảm áp lực, tạo hứng thú, sự say mê học tập của học sinh. Với nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực như: Tổ chức thi văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), ngày Quốc tế phụ nữ (8-3), ngày thành lập Đoàn (26-3) … tạo thói quen sinh hoạt theo nhóm, tôn trọng tập thể. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian như: đá cầu, nhảy dây, nhảy bao bố, đi guốc 6 chân, kéo co… tạo không khí vui tươi, lành mạnh, bổ ích cho học sinh. Các cuộc thi giao lưu như giải Toán trên máy tính Casio lớp 12, Hội thi văn nghệ tuyên truyền phòng, chống ma túy do Sở Giáo dục -đào tạo tổ chức, Hội thi học sinh, sinh viên đàn hát dân ca… đều được nhà trường tổ chức cho học sinh tham gia và đã đạt giải cao.
Nhà trường còn tổ chức cho các em học sinh tìm hiểu về giá trị di tích lịch sử văn hóa, các danh nhân tại thôn, xóm mình và nhận dọn dẹp, chăm sóc Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của tỉnh Ninh Bình đặt tại thị trấn Thiên Tôn.
Qua 3 năm hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Trường THPT Hoa Lư A đã tạo được một môi trường an toàn, lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của học sinh; học sinh học tập, sinh hoạt tích cực hơn, chất lượng giáo dục được nâng lên qua từng năm học. Chất lượng giáo dục mũi nhọn, chất lượng tốt nghiệp THPT của Trường trong 3 năm học qua luôn giữ vị trí tốp hàng đầu của bậc học; tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hàng năm đạt từ 55-70%.
Bài, ảnh: Hà Mi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn cùng đồng hành với Vầng trăng làng Trữ!