Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

Ninh Giang phấn đấu giành thắng lợi vụ đông xuân


Vụ đông xuân năm 2012, xã Ninh Giang (Hoa Lư) có kế hoạch gieo cấy 325,6 ha với 100% diện tích là lúa xuân muộn. 
(NBĐT) - Đồng chí Tống Vạn Tường, Chủ tịch UBND xã Ninh Giang cho biết: Xã Ninh Giang được chọn làm trước xây dựng nông thôn mới của huyện Hoa Lư, vì vậy xã tích cực đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, trong đó tích cực, chủ động chuyển đổi giống cây trồng để nâng cao hiệu quả sản xuất.
Được sự chỉ đạo của huyện, xã đã đưa giống lúa chất lượng cao QR1 vào gieo cấy trong vụ đông xuân với diện tích là 112 ha, chiếm 34,4%. Đây là giống lúa mới, năng suất cao, gạo ngon, giá cả cạnh tranh, sản xuất thí điểm ở 2 HTX Đông Giang và Trung Bãi Trữ. 2 HTX nêu trên sẽ đứng ra trực tiếp cung ứng giống QR1 cho bà con nông dân. 

Việc 2 HTX Đông Giang và Trung Bãi Trữ được chọn làm điểm cấy giống lúa mới này vì đồng đất ở đây có thể khoanh vùng, chuyên canh tốt, trình độ, kinh nghiệm thâm canh của nông dân khá đồng đều. Đây được coi là khâu đột phá trong phát triển kinh tế của xã đang thực hiện xây dựng nông thôn mới như Ninh Giang. Diện tích còn lại vẫn gieo cấy bằng các giống lúa lai với diện tích 139ha, chiếm gần 43%; lúa thuần khác khoảng 74,35 ha; phấn đấu đạt năng suất bình quân 68 tạ/ha.
Nông dân xã Ninh Giang cấy lúa đông xuân.
Năm nay, kế hoạch gieo mạ của xã được bà con nông dân thực hiện đúng lịch và đúng kỹ thuật, mạ sinh trưởng, phát triển tốt. Xã cũng đã chỉ đạo các HTX vận động bà con xuống đồng sớm để chuẩn bị ruộng cấy, đảm bảo mạ không phải chờ ruộng. Đến ngày 18-2, bà con nông dân xã Ninh Giang đã gieo cấy được khoảng 40% tổng diện tích, trong đó HTX Trung bãi Trữ đã cấy được 80 ha, chiếm 50% diện tích, HTX Đông Giang là 45 ha, chiếm 30% diện tích gieo cấy của các HTX.
Điều đáng ghi nhận ở Ninh Giang là xã đã có những biện pháp kịp thời để đảm bảo đúng lịch thời vụ như: Đã bố trí cơ cấu giống cây trồng từ các đội sản xuất, chỉ đạo cương quyết xây dựng vùng lúa chất lượng cao gọn vùng, gọn khoảnh, một loại lúa (các HTX phải tổ chức cung ứng đủ 100% lúa giống vùng quy hoạch lúa chất lượng cao); bố trí giống lúa ngắn ngày dự phòng ít nhất 20% diện tích, gieo mạ dự phòng ít nhất 10% và đảm bảo 100% diện tích mạ được che phủ nilon đúng kỹ thuật và được phun phòng sâu bệnh 100% diện tích trước khi cấy. Xã cũng quán triệt đến các HTX trong việc xây dựng định mức phân bón cho từng loại lúa, chân đất, tổ chức hướng dẫn cho nông dân cấy đúng kỹ thuật, bón đủ lượng phân, nhất là đối với vùng chuyên canh giống lúa QR1.
Các HTX phối hợp với Trạm bảo vệ thực vật huyện làm tốt công tác dự thính, dự báo sâu bệnh, tiếp tục duy trì biện pháp diệt chuột bằng bả sinh học; cán bộ khuyến nông xã kết hợp với các HTX thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, theo dõi dịch bệnh, hướng dẫn nhân dân phòng trừ kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra. Việc tưới tiêu cũng cần được đảm bảo, tổ chức xây dựng kế hoạch cụ thể để chủ động phòng, chống hạn hán, lũ lụt…, phấn đấu giành vụ sản xuất đông xuân thắng lợi.
In bài này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn cùng đồng hành với Vầng trăng làng Trữ!