Thứ Hai, 12 tháng 3, 2012

Ninh Bình: Sẵn sàng cho ngày khai hội Cố đô Hoa Lư - 2012


Những ngày này, Ban quản lý Khu di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư cùng với các cơ quan chức năng của tỉnh Ninh Bình đang chuẩn bị nhiều hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội Cố đô Hoa Lư 2012 dự kiến tổ chức vào mùng 5 đến 8-3 âm lịch.
Theo dự kiến, Lễ hội Cờ lau Hoa Lư năm nay được tổ chức theo đúng các nghi lễ truyền thống như: Lễ mở cửa đền, lễ dâng hương, lễ rước nước, lễ khai mạc, tế lễ cổ truyền. Phần hội với các trò chơi dân gian: Múa lân, múa rồng, cắm trại, thi hành quân nấu cơm, kéo co, thi mâm ngũ quả tiến vua, cờ người, thư pháp, thi múa kiếm, võ tay không... Nhà hát chèo Ninh Bình sẽ chủ trì tổ chức buổi Liên hoan nghệ thuật quần chúng hát chèo truyền thống. Chương trình sân khấu hóa ngay sau lễ khai mạc năm nay cũng được chuẩn bị chu đáo. Nhà hát chèo Ninh Bình đã
dựng lại tích “Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế”, biểu diễn màn trống hội Hoa Lư và 50 em học sinh của Trường THCS xã Trường Yên sẽ biểu diễn tích “Cờ lau tập trận” để tưởng nhớ về vị vua đầu tiên của Nhà nước phong kiến tập quyền Việt Nam. 



Cũng như mọi năm, lễ rước nước là nghi lễ quan trọng và thu hút được nhiều sự quan tâm của du khách vì thế bao giờ cũng được Ban tổ chức và bà con xã Trường Yên phối hợp chuẩn bị chu đáo. Lễ rước nước năm nay có sự tham gia của 9 đoàn kiệu thuộc các xã: Trường Yên, Ninh Giang, Ninh Mỹ, Ninh Xuân, đội múa lân của xã Ninh Vân và hàng trăm bà con nhân dân trong xã ăn mặc theo nghi lễ truyền thống tham gia rước nước từ sông Hoàng Long về hai đền. 

Ban tổ chức sẽ phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Ninh Bình trang trí khánh tiết tuyên truyền kỷ niệm 1044 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế và quảng bá du lịch. Khu vực xã Trường Yên, ngã ba cầu Huyện, ngã ba Bà Lốc và dọc quốc lộ 38B cũng như đại lộ Tràng An được trưng bày các panô quảng cáo chương trình lễ hội để du khách thập phương tìm hiểu. Các điểm đền vua Đinh, đền vua Lê, sân hội, núi Lăng, núi Cột cờ, động Thiên Tôn, Cầu Huyện…, Ban tổ chức giao cho các xã cắm cờ hội cỡ lớn. Không khí lễ hội bao trùm cả huyện Hoa Lư, làm nức lòng du khách.

Cùng với những nội dung chính của Lễ hội, Ban tổ chức cũng chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường…, hạn chế đến mức tối đa cho du khách về với Lễ hội. Lượng du khách năm nay sẽ đông hơn so với những năm trước bởi có sự tham gia của các tỉnh bạn như Nam Định, Thừa Thiên Huế, Phú Thọ, Thanh Hóa, Hà Nội và sự kiện chào mừng năm du lịch quốc gia 2012 với chủ đề Du lịch di sản, chính vì thế công tác đảm bảo an ninh trật tự sẽ được quan tâm, làm tốt hơn. 

Công an huyện cùng với Ban quản lý Khu di tích và xã Trường Yên phối hợp làm nhiệm vụ này. Việc đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường trong những ngày diễn ra Lễ hội Hoa Lư không chỉ là yếu tố góp phần làm nên thành công của Lễ hội truyền thống Cố đô Hoa Lư năm 2012 mà còn là dịp để người cố đô thể hiện nét văn minh lễ hội để lại ấn tượng tốt đối với mỗi du khách khi có dịp đến với Ninh Bình.

Đến thời điểm này, Hoa Lư đã sẵn sàng chào đón du khách bốn phương về với Lễ hội truyền thống Cố đô Hoa Lư. Đoạn đường từ Cầu Huyện vào Khu di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư luôn sáng đèn với rất nhiều cờ phướn, biểu ngữ chào mừng. Các chương trình, phần việc phục vụ Lễ hội đã hoàn thiện, chỉ còn chờ đến giờ phút thiêng liêng của ngày khai hội.

Sau Lễ hội Cố đô Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình vẫn sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tiêu biểu hướng về Năm du lịch quốc gia Bắc Trung Bộ, quảng bá di sản thiên nhiên thế giới Tràng An, khu dự trữ sinh quyển Cúc Phương, chào mừng sự kiện tái lập tỉnh và thành phố Ninh Bình (TD).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời bạn cùng đồng hành với Vầng trăng làng Trữ!